Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

VN. Làng Sình hồi sinh - TỜ BÁO CỦA GIỚI DOANH NHÂN - DOANHNHANSAIGON.

Bát âm

Làng Sình hồi sinh - TỜ BÁO CỦA GIỚI DOANH NHÂN - DOANHNHANSAIGON.VN

Mua tranh. Vẫn tuân thủ các kỹ thuật vẽ truyền thống xưa nay của cha ông. Đến khi đường hầm thông ra bên ngoài đã xong. Có thu nhập thì phải vẽ tranh dưới. Địa phương đã lập nhiều đề án giúp làng nghề mở rộng thị trường. Vỏ phẳng. Giấy dó được dùng sò điệp quét lên trên làm cho giấy vừa cứng.

Ông cho bắc ván lên trên rồi phủ đất. Không dừng lại ở việc giữ nghề. Du lich Da Nang hư hỏng cả. Ông Phước cho biết thêm: "Công đoạn tạo màu tự nhiên cho tranh cũng không kém phần gian nan. Đọc E-paper Nghệ nhân Kỳ Hữu Phước với nghệ thuật chế tác tranh làng Sình Màu xưa. Nghề làm tranh bước vào "ngõ cụt" khi tranh làng Sình bị quy là một sản phẩm tuyên truyền cho mê tín dị đoan.

Chúng tôi còn kết hợp làm thêm tranh trang trí. Không hiểu răng. Vì thế. Tất cả các loại cây trên đều được lấy từ vùng rừng núi phía Tây Thừa Thiên - Huế. Cũng vì kế mưu sinh mà đã tìm mọi cách vượt qua khó khăn giai đoạn này. Không lẫn bất kỳ hóa chất nào. Những bức tranh làm từ giấy. Những thanh niên trai tráng trong làng men theo con nước về các vùng Tam Giang.

Chủ yếu phục vụ việc thờ cúng của dân làng và dâng lên triều đình phong kiến trong các dịp Quốc lễ. Nằm ở hạ nguồn sông Hương. Cho hay: "Để phục hồi tranh làng Sình. Thường mỗi nồi thuốc màu phải nấu đúng 4 ngày 3 đêm mới ra màu đạt chất lượng. Phát triển. Từ dưới lòng đất

Làng Sình hồi sinh - TỜ BÁO CỦA GIỚI DOANH NHÂN - DOANHNHANSAIGON.VN

Phó chủ tịch UBND xã Phú Mậu. Ngày xưa. Đã có 8 công ty mở các tour du lịch cho khách nước ngoài về với làng Sình để thưởng lãm. Để làm ra vài bộ tranh. Các bộ tranh Bài chòi. Nghệ nhân Kỳ Hữu Phước nhớ lại là cả mấy chục hộ trong làng đều bỏ nghề vì bị cấm làm.

Ngồi trò chuyện Du lich Da Nang cùng ông. Tranh dân gian làng Sình Kết hợp   du lịch bà nà hill  http://dacotours.Com/vi/tour/Du-lich-Ba-Na-Hill/  du lịch Nghệ nhân Kỳ Hữu Phước cho biết: "Đến nay. Muốn giữ được nghề. Những ngày Xuân về. Có khi mất cả tháng trời. Các loại màu như: màu đỏ (lấy từ rễ cây vang). Cứ mỗi ngày vài thúng đất. Tráng bằng lên từng vuông lưới. Làng tranh này lại rộn ràng khoe màu như chưa từng có sự đứt gãy của thời gian. Chỉ làm trong nhà dùng khi có việc thôi.

Bột điệp lấp lánh kết hợp với hồ quết lên giấy dó sẽ cho ra một thứ giấy trắng lấp lánh ánh bạc. Chưa có màu công nghiệp như bây giờ. Quấn tranh trong người mang đi đến từng nhà bán.

Xưa. Đến nay đã có 40 hộ trở lại làm tranh. Đêm đến. Theo ông Phước. Các bộ lịch bán cho khách phương Tây. Có màu trắng) mang về bỏ vào tro nung ở nhiệt độ cao rồi bỏ vào cối giã nhuyễn.

Đến nay. Bốn thế vật

Làng Sình hồi sinh - TỜ BÁO CỦA GIỚI DOANH NHÂN - DOANHNHANSAIGON.VN

Ông Phước cùng vợ và 5 người con "trú” dưới hầm để tiếp tục vẽ tranh. Không bị thấm ở mặt sau khi tô màu và tạo ra sắc màu óng ánh cũng là nét khach san Da Nang đặc trưng của tranh dân gian làng Sình.

Kéo co nam nữ. 5 đứa con của ông đều theo nghề chế tác khach san Da Nang tranh của cha ông. Đến tôi là đời thứ chín. Sau đó quét đều. Dòng tranh dân gian làng Sình đã được giữ lại trước sự quên lãng của thời gian. Trộn với bột hồ (bột gạo). Hợp chất trên sẽ tạo ra giấy dó. Bên cạnh đó. Ông say sưa kể như nhà nghiên cứu tranh dân gian thực thụ.

Không có thu nhập. Tui bàn với vợ con. Họ dùng chổi kết bằng lá thông quét hợp chất đó lên giấy dó. Huyện Phú Vang. "Tích tiểu thành đại". Màu tự nhiên ông Phước chỉ làm theo đơn đặt hàng. Giấy cũ Làng Sình còn có tên gọi khác là làng Lại Ân. Người duy nhất giữ được những mộc bản in tranh được truyền từ hàng trăm năm trước.

Với đôi bàn tay tài hoa của nghệ nhân Phước. Nguyên  du lịch họp an  liệu quan trọng làm nên tranh làng Sình là giấy dó cùng những chất liệu màu tự nhiên của cây cỏ. Cứ tầm tháng 6. Địa phương cũng tranh thủ nguồn vốn khuyến công của huyện.

Đây là mặt hàng du khách rất ưa chuộng bởi tính dân dã. Ban ngày ông đào cái hố trước sân nhà.

Nhưng điều đó không có nghĩa là người nghệ nhân đánh mất nét truyền thống của tranh làng Sình. Đến những năm 75 - 80 của thế kỷ trước

Làng Sình hồi sinh - TỜ BÁO CỦA GIỚI DOANH NHÂN - DOANHNHANSAIGON.VN

Thay đổi mẫu mã hướng đến du lịch. Nhưng người trong nghề xem đó là niềm đam mê. Hễ đến những ngày gần giáp Tết là bà con khắp trong Nam ngoài Bắc tấp nập tìm về làng Sình mua tranh dân gian để thờ cúng ông bà”. Thừa Thiên - Huế) vốn là dòng tranh dân gian nức tiếng hàng trăm năm qua. Đây là một cảng sông nổi tiếng thời các Chúa Nguyễn xây dựng Đàng Trong.

Ông Phước với tâm nguyện muốn giữ lại nghề truyền thống của cha ông. Từ một vài hộ lẻ tẻ. Nói là làm.

Gây lãng phí. Ngoài lao động trong nhà. Sau đó. Trước nhà cư dân làng Sình thường có những tấm lưới vuông với nhiều kích cỡ khác nhau. Tâm sự: "Nghề làm tranh thờ cúng vốn đã có từ xưa. Tạo điều kiện cho bà con vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi.

Trong những năm qua. Lúc cao điểm như hiện nay. Ông Phước còn cố gắng mở rộng. Hỏi hết những "bí truyền" để chế tác tranh làng Sình. Trò chơi. Mà dòng tranh nơi đây từng nức tiếng có thể sánh cùng các dòng tranh dân gian ở phía Bắc.

Chúng tôi   cù lao chàm  tham khảo ở đây  còn sáng tạo thêm những bức tranh phản ánh đời sống thường nhật như bộ Xuống vụ. Bên cạnh dòng tranh thờ cúng mình vẫn duy trì. Tranh làng Sình (xã Phú Mậu. Ông Phước còn phải thuê thêm 20 lao động là những người thợ trong thôn mới làm kịp việc.

Đặc biệt. Những người thợ lấy vỏ cây bìa lời bỏ vào cối giã. Bịt mắt nam nữ

Làng Sình hồi sinh - TỜ BÁO CỦA GIỚI DOANH NHÂN - DOANHNHANSAIGON.VN

Làm cho nghề vẽ tranh làng Sình hồi sinh. Màu vàng (lá và hoa cây dành dành). Niềm vui công việc mình phải theo đuổi". Nghệ nhân Kỳ Hữu Phước (65 tuổi). Bởi thế nên tranh làng Sình rất "sạch". Chứ bán như tranh thị trường không được vì giá thành cao.

Ngoài ra. Mộc mạc". Tranh làng Sình đã thực sự hồi sinh". Bên ấm nước chè xanh. Ông Trần Vãng. Xưa người dân dùng để thờ cúng rồi đốt đi. Phía bên kia là bến Thanh Hà.

". Phương án kết hợp với các tour du lịch tại địa phương đã mang lại hiệu quả cao. Vì đa phần mộc bản đem lên đều mục ruỗng. Nhờ sự cố gắng của ông. Làng Sình không chỉ nổi tiếng với các món võ vật. Sáng ra. Bằng sự phát huy hiệu quả yếu tố văn hóa bản địa.

Ông tâm sự: "Hồi đó khổ lắm. Cầu Hai cào điệp (một loại thuộc họ sò.

Vẽ tranh dưới hầm Trước đây. Màu cam (gạch mài nhuyễn trộn với da trâu tươi nấu thành keo). Hầm". Cán bộ đi kiểm tra không hề hay biết. Làng Sình có hàng chục hộ làm tranh. 7 Âm lịch. Chắt lấy nước rồi trộn với bột giấy (chất liệu được làm từ cây dó). Nghệ nhân Phước tâm sự: "Dù đến nay đa phần các tranh vẽ đều dùng màu công nghiệp nên làm nhanh hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét