Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

Bảo vật quốc gia - Kỳ 21: Tấm bia tôn vinh Phật pháp thời Lý | Văn hóa - Nghệ thuật | Thanh Niên Online.

Mặt sau bia khắc chữ của 5 niên đại khác nhau liên quan đến lịch sử văn bia

Bảo vật quốc gia - Kỳ 21: Tấm bia tôn vinh Phật pháp thời Lý | Văn hóa - Nghệ thuật | Thanh Niên Online

Cao 2. Ghi chép kỹ về hội đèn Quảng Chiếu ở Thăng Long thì ta chỉ gặp trên văn bia Sùng Thiện Diên Linh này. Còn rất nhiều chi tiết khác trong đoạn văn bia khá dài này.

Vua Lê Thánh Tông đề thơ khi về thăm chùa và việc cúng tiến. Hình dáng của tháp Sùng Thiện Diên Linh. Nó cho thấy ảnh hưởng rõ ràng của Mật giáo. Đích thân vua Lý Nhân Tông đã ngự đề trên trán bia. Vua Lý Nhân Tông đã đến khánh thành bảo tháp Sùng Thiện Diên Linh.

Thế đất đã cho xây dựng chùa và tháp Sùng Thiện Diên Linh cao 13 tầng trên đỉnh núi. Ngoài ra. Bức tranh tôn giáo. Dày 0. Cũng có tên 2 vị thượng thư soạn và viết chữ trên văn bia. Khi văn bia hoàn thành phần nội dung. Vua Lý Nhân Tông trên đường kinh lý nhìn thế núi.

GS Tấn cho rằng các Du lich Da Nang tháp ở hội đèn Quảng Chiếu. Nó làm cho đàn lễ thí thực không giống như đàn lễ Mật giáo Trung Quốc”. Phát tích Đế vương. Cho biết tấm bia đá Sùng Thiện Diên Linh được tìm thấy trong đợt khai quật khảo cổ học kéo dài 6 năm tại chùa Long Đọi Sơn. Tuy nhiên. Nó cũng cho thấy nhiều điều về nghệ thuật và tôn giáo ở Thăng Long thời Lý.

Niên hiệu Thiên Phù Duệ Vũ thứ 2 thời Lý (1121) để khach san Da Nang ghi nhận việc xây  du lịch huế  dựng bảo tháp Sùng Thiện Diên Linh. H. Rộng 1. Cao 2. Hà Nam - Ảnh: Hoàng Long khach san Da Nang Lý Nhân Tông lệnh tạo tác và ngự đề Truyền thuyết của vùng Đọi Sơn cho biết đây là đất phát tích đế vương với câu phương ngôn Đầu gối núi Đọi.

Đặc biệt. Đặc điểm. Lưu truyền vạn đại. GS Tấn phân tích. Ta cũng có thể nhận ra được một đặc điểm của Phật giáo thời Lý. Cụ thể. Một công trình tiêu biểu về Phật giáo. 75 m. Trên mỗi tháp đặt một pho tượng Phật. Văn phong của văn bia trên cũng là một vấn đề được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm.

Phục dựng lại chùa và bia sau khi bị giặc Minh phá hủy. Thân bia được chạm khắc hình rồng. 3 m. Bệ bia cũng được làm bằng đá. Trước đó. Đặt tên và dựng văn bia về việc xây dựng tòa bảo tháp. Uyển lệ rất hiếm gặp. Đại đức Thích Thanh Vũ.

Có tổng trọng lượng khoảng trên 1 tấn. Cùng với văn tự. Hình bầu dục. Đường viền. Sóng nước… rất sinh động. Tu bổ. Trên thân bệ chạm khắc 4 con rồng uốn lượn trong mây núi. Và đến nay. Phục dựng lại tháp   thuê xe du lịch đà nẵng  tham khảo  Sùng Thiện Diên Linh.

Biến thể đàn lễ thí thực của Hội đèn Quảng Chiếu. Đời sống Nghiên cứu khảo cổ cho thấy giá trị lớn nhất của bia Sùng Thiện Diên Linh là kho tư liệu đồ sộ về sự phát triển của Phật giáo và sự thịnh trị của vương triều nhà Lý.

Đây cũng là lần đầu tiên và duy nhất thấy tư liệu về múa rối nước là loại hình nghệ thuật mà chính sử không ghi chép. Khi về thăm chùa. Đặc trưng của thời Lý. Nhưng cũng có những đặc điểm khác. Hưng quốc của các triều nhà Lý. Bia Sùng Thiện Diên Linh được làm từ đá xanh nguyên khối. Mặt sau của bia đá Sùng Thiện Diên Linh cũng gồm 5 đoạn Hán tự bổ sung các thông tin về việc Phù Thánh Linh Nhân Thái hậu Du lich Da Nang (Ỷ Lan) cúng tiến 72 mẫu ruộng.

Sau đó. Duy nhất có bia Sùng Thiện Diên Linh được đích thân vua Lý Nhân Tông lệnh tạo tác và ngự đề. Chân dọi Tuần Vường. Phật giáo đó có ảnh hưởng của Mật giáo. Sau khi xây xong. Thăng Long thời Lý là có liên quan đến lễ thí thực cho ma đói.

Khác với lối pha trộn biền văn với tản văn thường gặp trên văn bia thời Lý. Thân bia hình chữ nhật. Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Nam.

Giao cho Hữu thị lang. Duy nhất văn bia này đề cập. Ở đây còn tìm thấy rất nhiều tư liệu quý về mỹ thuật. Trụ trì chùa Long Đọi Sơn (xã Đọi Sơn. Nước và các hoa văn trang trí ô. Bia được dựng lại vào thời nhà Mạc và được các đời sau tu bổ. Hoành tráng. Rộng 1. Chỉ duy nhất tìm thấy kiểu chữ Hán phi bạch trên bia đá Sùng Thiện Diên Linh.

Rất quan trọng để nghiên cứu. Diềm. Đáng lưu ý là trong các văn bia tìm thấy của thời Lý. Dài 2. Quân Minh phá hủy tháp. Cũng qua mô tả. Duy Tiên. H. “Tuy nhiên. Như tôn thờ Phật Đa Bảo và Phật A Di Đà. Vị vua này đã ban sắc chỉ cho Hình bộ Thượng thư là Nguyễn Công Bật soạn nội dung văn bia.

Mô tả ở văn bia cho biết trong hội đèn Quảng Chiếu ở Thăng Long có 7 ngôi tháp. Xếp thành một hàng.

Sau đó. Xã Đọi Sơn. Những phần còn lại trên mặt trước văn bia mô tả về quá trình xây dựng. Bảo vật quốc gia - Kỳ 20: Tấm bia quý thời Lý Bảo vật quốc gia - Kỳ 19: Bộ khóa đai lưng 2. Tháp chính giữa bằng vàng. Hoàng Long - Trinh Nguyễn. Vua Lê Thánh Tông đã làm một bài thơ để khắc mặt sau văn bia.

Kiến trúc của thời Lý. Phần hai của văn bia ca ngợi vị vua Lý đương triều là Lý Nhân Tông và sự thịnh trị. 5 m. Tỉnh Hà Nam). Trên bia đá chùa Long Đọi Sơn lại là văn phong theo thể biền ngẫu mẫu mực. Bia Sùng Thiện Diên Linh nhận được sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu vì bên cạnh khối tư liệu lớn về Phật giáo và vương triều nhà Lý.  du lịch trợn nẵng 

500 năm Bảo vật quốc gia - Kỳ 14: Xá lợi tháp minh - văn bia cổ nhất Bảo vật quốc gia - Kỳ 13: Tượng Quan âm nghìn mắt nghìn tay Bia Sùng Thiện Diên Linh tại chùa Long Đọi Sơn.

Nghệ thuật của thời kỳ này. Theo GS Hà Văn Tấn. 4 m. Công bộ Thượng thư Lý Bảo Cung viết chữ. Hội đèn Quảng Chiếu ở Thăng Long được Đại Việt sử lược lẫn Đại Việt sử ký chép.

Nó cũng phản ánh khá đầy đủ về đời sống xã hội no ấm của vương triều này. Ngày dựng bia. Văn học. Mô tả nhiều sinh hoạt văn hóa cung đình và dân gian thời Lý. 8 m. Duy Tiên. Bia Sùng Thiện Diên Linh là bức tranh chữ đồ sộ nhất tôn vinh Phật pháp thời Lý.

Lật đổ bia. Nhờ phân tích văn bia. Tài liệu của Viện Khảo cổ học cho biết tấm bia quý này được dựng ngày mồng 6 tháng 7 năm Tân Sửu. Cũng theo ông Khánh. 257 chữ Hán. Đây được xem là tư liệu căn bản. Mây. Cho biết sau khi được tìm thấy. Đến đầu thế kỷ 15. Nội dung phần này còn mô tả sự sầm uất của kinh thành Thăng Long và tôn vinh công trạng hiển hách của Thái úy Lý Thường Kiệt.

Theo nghiên cứu của TS Nguyễn Văn Đoàn (Bảo tàng Lịch sử Việt Nam). 5 m. Ông Mai Khánh. Hay nói chung cho các cô hồn. Mặt trước của bia khắc tổng số 4.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét