Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Bảo vật quốc gia - Kỳ 22: Bia Sùng Khánh và chuông Bình Lâm | Văn hóa - Nghệ thuật | Thanh Niên Online.

Viện Hán Nôm cho biết bia Sùng Khánh là một bia thời Trần

Bảo vật quốc gia - Kỳ 22: Bia Sùng Khánh và chuông Bình Lâm | Văn hóa - Nghệ thuật | Thanh Niên Online

Chính họ là những người đã phát tâm. Đường kính miệng chuông 59 cm. Chuông chùa Bình Lâm do người đứng đầu địa phương cùng với vợ và các lão ông. Thêm vào đó. Văn bia cho biết chùa Sùng Khánh do một vị phụ đạo họ Nguyễn sáng lập ra. Những người đứng đầu ở đây cũng rất mộ đạo. Quản lý hành chính của Nhà nước Đại Việt đã xác lập rõ ràng tại vùng đất Hà Giang này. Đời vua Trần Anh Tông. Có tên Hán là Bình Lâm Tự.

Tín nữ góp tiền. Mỗi tháng ăn chay 10 ngày và đọc kinh thường nhật. Ông Thuân phân tích. Nội dung bia trên chuông chùa Bình Lâm cho biết gốc gác của tấm bia cũng cho thấy những người liên quan đã đúc nó như thế nào.

Hai góc trên trán bia là hai hình rồng chầu. 5 cm. “Thông tin trên cho biết ngôi chùa này do một vị phụ đạo - viên quan nhà Trần cai quản vùng biên cương này xây dựng.

Khach san Da Nang Người có công lao to lớn đã gây dựng và để lại cho muôn đời sau một di sản văn hóa vô cùng quý báu đó chính là một vị tướng thời vua Trần Dụ Tông. GS Thuân nói: “Quả chuông này được đúc ở nơi khác vào năm 1295. Đời vua thứ 7 của nhà Trần. Của đúc vào ngày rằm tháng ba năm Ất Mùi (1295) thời Trần. Cúng vào chùa một mẫu ruộng để cấp cho người trụ trì. Ngôi chùa hẳn cũng được dựng sớm hơn chùa Sùng Khánh.

Chùa Sùng Khánh được xây dựng năm 1356. Cũng theo ông Thuân. Địa thế của ngôi chùa rất đẹp. Ông cũng đặt tên chùa là chùa Sùng Khánh. Rùa có bề ngang 55 cm. Bia là một phiến đá dẹt được bào nhẵn hai mặt. Phía dưới   cù lao chàm  http://dacotours.Com/vi/tour/Du-lich-Cu-Lao-Cham-54/  chân bia là hình sóng nước. Trung tâm trán bia chạm hình Phật A Di Đà ngự trên tòa sen.

Bia dày 10. Du lich Da Nang đã phải đổi sang họ Nguyễn vào thời Trần. Chiều dài từ đầu đến đuôi là 95 cm. Trị vì từ năm 1341 đến 1369. Tác giả là Tạ Thúc Ngao. Chuông chùa Bình Lâm được hưng công đều là người đứng đầu ở địa phương và cùng mang họ Nguyễn”. Hai tư liệu Hán   du lịch Thừa Thiên Huế  chi tiết tham khảo  Nôm quý trên cho thấy vào thời Trần. Cuối cùng là dòng lạc khoản: năm Ất Mùi (1399). Chế độ phụ đạo ở đây được cha truyền con nối và những người họ Nguyễn giữ chức phụ đạo này hẳn là những người gốc họ Lý được sai phái lên cai quản vùng biên ải phía bắc.

Mặt sau bia chỉ có 2 dòng chữ Hán xen Nôm ghi việc cúng ruộng và nô tì vào chùa làm tam bảo. Chuông cao 105 cm gồm cả thân và quai. Cả hai ngôi chùa có bảo vật quốc gia này đều là những di tích nhà Trần hiếm hoi còn lại ở vùng biên cương Tổ quốc

Bảo vật quốc gia - Kỳ 22: Bia Sùng Khánh và chuông Bình Lâm | Văn hóa - Nghệ thuật | Thanh Niên Online

Xung quanh thân bia trang trí đường diềm hoa dây. Nay được gọi theo tên các di tích gốc của chúng. Được dựng trên lưng rùa. Đỉnh quai chuông có hình nậm rượu.

Gồm bài ký và bài minh khá dài. Phía sau lưng dựa vào núi. Đầu rồng vươn cao hướng tới tòa sen. Văn bản khắc trên chuông được đúc khá sớm.

Chuông chùa Bình Lâm Chùa Sùng Khánh hiện ở H. Trán bia hình bán nguyệt. Thân cao   thuê xe du lịch đà nẵng  http://dacotours.Com/vi/cho-thue-xe-du-lich/Thue-xe-du-lich-da-nang/  90 cm và bề ngang là 47 cm. Xây dựng thành công những ngôi chùa quý ở đây.

Ông này không thích chăm lo sản nghiệp riêng. Vị Xuyên. Mặt quay về hướng đông. Thích ra tay cứu giúp người khác lúc khó khăn. Văn bia cho biết thủ lĩnh Nguyễn Anh và vợ là Nguyễn Thị Ninh cùng thái ông lão bà. Rồi mới đưa đến chùa Bình Lâm. Hai đệ tử hai tay chắp trước ngực đứng hai bên. Những vị thủ lĩnh mộ đạo GS Đinh Khắc Thuân.

Ông mộ đạo Phật. Không ăn thịt uống rượu. Ngôi chùa này vào thời Trần đã có tượng Phật”. Cũng như chùa Sùng Khánh. Lão bà. Tên bia được khắc theo cột dọc ở đầu văn bản với 7 chữ là Sùng Khánh tự bi minh tính tự. Thiện nam tín nữ phát tâm đúc quả chuông lớn này. Chuông có 6 núm tròn. Khach san Da Nang Bia chùa Sùng Khánh - Ảnh: tư liệu bảo tàng tỉnh Hà Giang Theo GS Thuân.

Hai hình rồng đấu lưng vào nhau tạo thành quai chuông cho thấy đây là hiện vật thời Trần. Bia đá chùa Sùng Khánh cũng như chuông chùa Bình Lâm đã thoát sự phá hoại của thời gian và giặc Minh. Miệng chuông hơi loe được trang trí bởi những cánh sen nối tiếp nhau. Trinh Nguyễn Thí sinh "gửi" ước nguyện kín cả chuông chùa Tiếng chuông chùa giữa sóng nước Trường Sa Tiếng chuông chùa trong sương Nghệ nhân Huế đúc chuông chùa cho Nhật Bản.

Văn bản chữ Hán khắc trên 4 ô lớn ở thân chuông. Chùa Bình Lâm hiện ở TP. Tỉnh Hà Giang. Được xếp hạng di tích quốc gia năm 1993. Theo GS Thuân. Thiện nam. Hà Giang. Văn bản Du lich Da Nang chữ Hán khắc ở mặt trước bia gồm bài tựa và bài minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét