Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

Phải tách khỏi cơ chế xin – cho

băng bẳn vùng Trung có nắng và gió lại là chỗ lưu giữ những giá như trừng trị văn hóa cạn kiệt xuất mực tàu tự nhiên và con người kiến lập. Trên vượt bẳn chật ấy, từ bỏ Quảng bình phẩm đến Quảng trai hỉ ảnh vách vì thế con đàng di sản vùng Trung. Sự hủi phú mực tàu cạc di điển tích lừng danh hỉ tiễn lại biếu tuyếnđẩn  du lich hue  những nét xinh xắn văn hóa khác cạ, kín nhan sắc. DACOTOURS sẽ tiễn đẩn khách khứa tới cùng con đàng dài Sơn kết tiếp tục thầy di sản nổi ngục thất phá những điều ham thích và có ích!

Dacotours in mời quý báu khách khứa tới tham lam quan tiền những chỗ trên. Những danh lam nổi cảnh mực tàu bẳn Việt  năm cũ và hiện tại. Trân quý trọng kiếng chào! Cếm ơn quý báu khách khứa

thông báo tham mưu VÀ liên can nổi TOUR
Hotline: Võ Kim dài  0914 136 151
              Võ Tấn hầm       0917 425 225
DACOTOURS HÂN HẠNH phủ phục mùa quý báu khách khứa

QĐND Online – Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến về Đề án cấp chứng chỉ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn do Bộ VHTTDL tổ chức tại 3 điểm cầu: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh vào ngày 3-6 đã nhận được 20 ý kiến của đại diện các Nhà hát, đơn vị nghệ thuật. Theo thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn, Hội nghị này mới chỉ là bước khởi đầu của đề án, trước khi triển khai vào thực tế, Bộ VHTTDL sẽ có văn bản gửi các địa phương để tiếp tục lấy kiến, sau khi đã có sự thống nhất, đồng thuận của các cấp, ngành thì đề án mới được thực thi.

 

Không phải cứ biểu diễn trên sân khấu là trở thành nghệ sĩ

Thời gian qua, bên cạnh những chương trình biểu diễn nghệ thuật có chất lượng cao về nội dung, hình thức, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của công chúng còn tồn tại nhiều “hạt sạn” trong một số chương trình. Đó là tình trạng, đơn vị tổ chức, nghệ sĩ sử dụng các phương tiện kỹ thuật để thay cho giọng hát thật của mình (hát nhép), nghệ sĩ, người mẫu sử dụng trang phục, hóa trang không phù hợp với thuần phong mỹ tục; một số người mẫu có những phát ngôn “gây sốc” nhằm đánh bóng tên tuổi; “bầu sô” tổ chức biểu diễn nghệ thuật vì lợi ích kinh tế sẵn sàng vi phạm các quy định của pháp luật để lừa khán giả, quảng cáo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”…

NSƯT Lê Chức

Tất cả những hiện tượng trên đã khiến môi trường văn hóa bị biến dạng, ảnh hưởng không nhỏ đến một bộ phận thế hệ thanh thiếu niên hiện nay.

Để chấn chỉnh tình trạng này, việc ban hành chứng chỉ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn là rất cần thiết, bởi qua đó vừa tạo hành lang pháp lý để cơ quan chức năng dễ dàng quản lý những ca sĩ, người mẫu luôn tự cho mình là người của công chúng, có những hành động, việc làm thiếu tôn trọng khán giả.

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương nhấn mạnh, trong một số chương trình, có những người chưa biết nốt nhạc nào cũng lên sân khấu biểu diễn và xưng danh là nghệ sĩ; hiện tượng một số nhạc sĩ không phải là ca sĩ vẫn tự biên, tự diễn và thu âm các tác phẩm của mình rồi đưa những sản phẩm âm nhạc thiếu lành mạnh đó lên sân khấu. Đành rằng, trên đây chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng đã ảnh hưởng đến môi trường văn hóa của dân tộc.

Theo ông Nguyễn Đăng Chương, đối tượng cấp chứng chỉ hành nghề dự kiến áp dụng cho các cá nhân những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, trước mắt là cho các ca sĩ và người mẫu vì hai đối tượng này đang tạo ra sự chú ý nhiều của dư luận xã hội.

Là người đứng đầu một đơn vị nghệ thuật, thường xuyên tổ chức các chương trình biểu diễn, NSND Trần Bình – Giám đốc Nhà hát ca múa nhạc nhẹ Việt Nam kiến nghị: Đề án cấp chứng chỉ hành nghề tạo điều kiện cho các nghệ sĩ. Lâu nay, chúng ta hay nói về sai phạm của nghệ sĩ, người mẫu. Tôi nghĩ, những người chịu trách nhiệm tổ chức các chương trình đó cũng phải chịu trách nhiệm rất lớn nhưng lại chưa có chế tài xử phạt. Vì vậy, việc cấp chứng chỉ hành nghề cho những đối tượng này là rất cần thiết. Tuy nhiên, cũng phải tính đến các nghệ sĩ biểu diễn ở nước ngoài, gameshow của các đài truyền hình, ca sĩ đang học phổ thông cũng phải xem xét để đưa vào diện quản lý.

Đề án cấp chứng chỉ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu có đi vào lối mòn cũ?

Thời điểm năm 2002, Bộ VHTTDL đã cấp giấy phép hành nghề cho các ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên nhưng sau một thời gian thực thi đã bộc lộ những hạn chế như: Cơ quan quản lý chỉ biết đào tạo, bồi dưỡng, mở hội đồng xét duyệt, cấp chứng chỉ hành nghề mà chưa tính đến việc thực thi quản lý sau khi chứng chỉ hành nghề được cấp; chứng chỉ hành nghề hầu như chỉ được gắn với khâu thủ tục cấp phép mà không gắn với quyền lợi và nghĩa vụ của người nghệ sĩ được cấp thẻ; phạm vi cấp phép với đối tượng các nghệ sĩ trong các đơn vị công lập, trong khi đó các nghệ sĩ tự do không được cấp mà đây mới là đối tượng cần ưu tiên quản lý, cần có công cụ, giấy phép hành nghề quản lý.

Khác với giấy phép hành nghề đã ban hành trước đây, đề án cấp giấy phép hành nghề cho ca sĩ, nghệ sĩ lần này quy định cụ thể từng đối tượng. Trong đó quy định rõ những người được xét đặc cách cấp giấy phép là các NSND, NSƯT.

NSƯT Lê Ngọc Cường

Theo NSƯT Lê Ngọc Cường, một sản phẩm tiêu dùng phải đảm bảo chất lượng. Phải thẩm định kỹ lưỡng các tác phẩm trước khi đưa ra công chúng đồng thời phạt nặng những bầu sô, ca sĩ, người mẫu tự do vi phạm. Phải có cơ chế thông thoáng, không gây khó khăn cho những người được cấp thẻ. Nên dồn việc cấp thẻ về một cơ quan chủ quản để tạo điều kiện cho người được cấp thẻ.

“Chứng chỉ hành nghề là động tác của chân thiện mỹ, những người làm công tác biểu diễn phải có ý thức cao thì mới chuyển tải cho công chúng những sản phẩm nghệ thuật có giá trị. Tôi cho rằng, chữ nghệ sĩ hiện nay bị hiểu quá rộng và bị lạm dụng, nghệ sĩ có danh hiệu khác hẳn với nghệ sĩ chưa có danh hiệu, không phải cứ bước lên sân khấu là thành nghệ sĩ. Khi cấp chứng chỉ hành nghề phải có quy chế đánh giá rõ ràng, không gây khó khăn cho những người được cấp ”, NSƯT Lê Chức nhấn mạnh.

Đại diện thanh tra Bộ VHTTDL cho rằng, nếu phạt tiền mà phạt mức nhẹ này sinh ra nhờn, không có hiệu quả. Việc xây dựng đề án để cấp chứng chỉ hành nghề cần có hình phạt bổ sung, nếu vi phạm nghiêm trọng có thể sẽ phải tước chứng chỉ hành nghề từ 3 đến 6 tháng. Như vậy, mới có giá trị hiệu lực pháp luật, môi trường văn hóa sẽ trong sạch hơn.

Việc cấp chứng chỉ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn rất cần thiết và là công cụ hữu hiệu để làm trong sạch môi trường văn hóa. Tuy nhiên, để chứng chỉ trở thành niềm tự hào của mỗi ca sĩ, diễn viên và cũng là chế tài để xử lý những đối tượng vi phạm thì cần phải xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ban hành chính thức.

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét