Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

Festival biển 2013: An lành và thân thiện

Festival biển 2013 đầy ắp các sự kiện, hơn 60 hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao,  du lịch ...liên tục diễn ra trong vòng 2 tuần. Khoảng 100.000 lượt khách du lịch đến Nha Trang trong dịp này đều cảm thấy thích thú, thỏa mãn.

Trong mọi hoạt động, tình nguyện viên luôn luôn có mặt trước giờ khai mạc. Ảnh: Lưu Phong.

 

 
Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, một trong những dấu ấn khó phai mờ trong lòng du khách, đó là công tác tổ chức chặt chẽ, chuyên nghiệp, lực lượng bảo vệ an ninh trật tự rất nhiệt tình, năng nổ, đội ngũ tình nguyện viên luôn ân cần, thân thiện...

Công an đảm bảo an toàn

Từ sáng sớm đến nửa đêm, phố xá Nha Trang tấp nập người, xe qua lại. Bước chân ra ngõ là gặp khách du lịch háo hức theo đoàn tham quan, khám phá và thưởng thức chương trình lễ hội. Đường Trần Phú tựa như công viên. Bãi biển trở thành sân chơi.

Khoảng 5 giờ chiều, hàng ngàn người ngả mình trước biển, thỏa thích ngắm cánh diều no gió vi vu giữa trời xanh, biển biếc. Mặt trời chưa tắt nắng mà du khách và người dân từ các địa phương lân cận đã nối theo nhau, đổ về Quảng trường 2.4, chờ đợi chương trình biểu diễn nghệ thuật, xem lễ hội đường phố và các chương trình biểu diễn ca múa nhạc, giao lưu văn hóa...

Điều dễ nhận thấy ở đây là Nha Trang sôi động, náo nhiệt và đầy ắp sự kiện, nhưng tất thảy mọi hoạt động đều diễn ra trong trật tự, an toàn. Ông Nguyễn Thành Phương-du khách đến từ Hà Nội nhận xét: “Nha Trang là thành phố du lịch xanh. Thiên nhiên trong lành, con người hiền hòa thân thiện. Không khí lễ hội rất an lành. Đêm khai mạc, tôi không tưởng tượng được biển người sẽ tan ra như thế nào, vậy mà chỉ trong vòng khoảng nửa giờ đồng hồ, hơn 2 vạn khán giả đã “đường ai, nấy đi”, không thấy cảnh ùn tắc giao thông, cũng không chen lấn, xô đẩy...”

Chị Cao Thị Thảo (58 tuổi, giáo viên về hưu) đến từ Đắc Nông, cho biết thêm: “Cuộc sống gắn bó với rừng núi. Chúng tôi rất thích ngắm biển, nhưng do điều kiện kinh tế có hạn nên cứ 2 năm 1 lần, gia đình tôi xuống Nha Trang đúng kỳ khai mạc Festival biển. Những ngày ở đây, chúng tôi cảm thấy thật sự thư thái, hài lòng”.

Khi được hỏi về cảm xúc đối với Nha Trang trong mùa lễ hội, bà Marika Julie-Anne Hall đến từ Australia, vui vẻ nói: “Về đêm, chúng tôi thường dạo bộ quanh thành phố. Không khí lễ hội tưng bừng, náo nhiệt, nhưng những người thích tĩnh lặng vẫn có chốn riêng. Tôi rất thích xem triển lãm ảnh trên bờ biển, đó là không gian nghệ thuật dành cho cộng đồng”.

Trao đổi với PV Lao Động, Thượng tá Nguyễn Văn Ngàn - Trưởng Công an TP. Nha Trang, cho biết: “Bên cạnh yêu cầu chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất thiết yếu cho lễ hội, công tác đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội được UBND tỉnh Khánh Hòa đặt lên hàng đầu. Những ngày qua, vẫn còn tình trạng kẻ gian lợi dụng đám đông để móc túi, giật dây chuyền..., tuy nhiên công tác tổ chức bảo vệ anh ninh trật tự xã hội và an toàn cho du khách đang trong tầm kiểm soát.

Hơn 100 cán bộ, chiến sĩ công an thành phố Nha Trang phối hợp với công an tỉnh và các lực lượng quân sự, bảo vệ dân phố, thanh niên xung kích, dân quân tự vệ... tham giam bảo vệ trật tự an toàn đã kịp thời triển khai phương án phân luồng hướng dẫn, điều hòa giao thông trên các ngã đường Nguyễn Thị Minh Khai, Hùng Vương, Yersin, Nguyễn Thiện Thuật... Trong các đêm khai mạc, lễ hội đường phố, giao lưu văn hóa Việt-Mỹ... tổ chức tại Quảng trường 2-4, thu hút hàng vạn người xem, lực lượng công an chốt chặn xe từ đầu đường Trần Phú - Nguyễn Chánh đến Trần Phú - Biệt Thự, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp đua xe lạng lách, vi phạm an toàn giao thông”.

Điều cần ghi nhận là lực lượng công an tuần tra đã cảnh báo tội phạm bằng cách phát tờ rơi in 3 thứ tiếng Việt, Anh, Nga cho khách du lịch; đồng thời tổ chức kiểm tra tất cả các cơ sở quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, kiểm tra các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh và rà soát các đối tượng hình sự trong diện đang theo dõi, quản lý.
 
Lực lượng công an và vệ sĩ hướng dẫn du khách phân luồng giao thông. Ảnh: Lưu Phong.

Tình nguyện viên thân thiện

Trong lúc các đơn vị khác đang tập trung hoàn tất những công việc chuẩn bị phục vụ chương trình biểu diễn nghệ thuật trong đêm khai mạc, bế mạc Festival biển, hơn 200 tình nguyên viên là sinh viên, nhân viên, cán bộ đã tất bật tham gia hướng dẫn, đặt chỗ cho khách trong nước và quốc tế. Du khách thực sự hài lòng khi nhận được sự hỗ trợ từ những nữ tình nguyện viên thướt tha trong tà áo dài và luôn cười tươi chào đón.

Chị Nguyễn Thị Trang, sinh viên năm 2 khoa ngoại ngữ trường CĐSP Nha Trang cho biết: “Lần đầu tiên tham gia tình nguyện tại Festival biển, dù công việc vất vả nhưng em và các bạn trong nhóm tình nguyện phụ trách khu vực khách quốc tế rất vui, rất tự hào. Đây là cơ hội tốt để sinh viên chúng em trải nghiệm, giao lưu, học hỏi và góp phần nhỏ hiểu biết cũng là cơ hội góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho quê hương Khánh Hòa”.

Ông Trương Đăng Tuyến – Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh, cho biết, có khoảng 100.000 lượt khách trong và ngoài nước đến với lễ hội Festival biển 2013. Trong số đó có đến cả ngàn lượt khách mời, đại biểu tham dự các chương trình Festival diễn ra ở Quảng trường 2-4; do vậy, công tác hậu cầu rất quan trọng. Trong lễ khai mạc Festival biển Nha Trang, 100 tình nguyện viên là các bạn sinh viên đến từ Trường Cao đẳng sư phạm Nha Trang, CĐ Văn hóa nghệ thuật -  du lịch nha trang  được bố trí đứng ở vòng ngoài để hướng dẫn các đại biểu vào hàng ghế được mời. Hơn 120 nhân viên các đơn vị Sở VH-TT-DL, VP UBND tỉnh,… tình nguyện đảm nhận công tác hậu cần, phục vụ cho các đại biểu đến tham dự các chương trình Festival diễn ra ở Quảng trường 2-4.

Thầy Trần Đạo Nghĩa - Phó phòng công tác học sinh sinh viên, Trường CĐSP Nha Trang, cho biết: “Từ những kỳ Festival trước, nhà trường đã đảm nhận việc đào tạo các tình nguyện viên. Nhà trường lựa chọn sinh viên các khoa ngoại ngữ, du lịch, có đủ sức khỏe và kĩ năng hướng dẫn khách, sau đó mở lớp bồi dưỡng cấp tốc tiếng Anh, tiếng Pháp và giao tiếp du lịch. Kết thúc khóa học chúng tôi bàn giao tình nguyện viên cho Sở Ngoại vụ và Sở VH-TT-DL tỉnh phân công nhiệm vụ”.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét