Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Bao giờ có địa điểm để xây dựng ?

Chủ trương xây dựng Nhà hát Giao hưởng - Nhạc, Vũ kịch đã mang lại niềm vui cho người dân TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, sau rất nhiều năm đến thời điểm này vẫn chưa có kết luận chính thức trong khi người dân thành phố luôn trông chờ có được một địa chỉ văn hóa, giải trí xứng tầm.

Vượt bẳn vùng Trung có nắng và gió lại là chỗ lưu giữ những giá như trừng trị văn hóa cạn kiệt xuất mực tàu tự nhiên và con người kiến lập. Trên vượt bẳn chật ấy, từ bỏ Quảng bình phẩm đến Quảng trai hỉ ảnh vách vì thế con đàng di sản vùng Trung. Sự hủi phú mực tàu cạc di điển tích lừng danh hỉ hoẵng lại biếu tuyến náu  du lich hue  những nét xinh xắn văn hóa khác cạ, kín nhan sắc. DACOTOURS sẽ hoẵng đẩn khách khứa tới cùng con đàng dài Sơn kết tiếp tục đay di sản nổi nhà đá phá những điều ham thích và có ích!

Dacotours in mời quý báu khách khứa tới tham lam quan tiền những chỗ trên. Những danh lam nổi cảnh mực tàu bẳn Việt  năm cũ và hiện tại. Trân quý trọng kiếng chào! Cếm ơn quý báu khách khứa

Thông báo tham mưu VÀ liên can nổi TOUR
Hotline: Võ Kim dài  0914 136 151
              Võ Tấn hầm       0917 425 225
DACOTOURS HÂN HẠNH phủ phục mùa quý báu khách khứa

Khu vực Công viên 23-9, một trong những địa điểm được đề xuất để xây dựng Nhà hát Giao hưởng - Nhạc Vũ kịch TP Hồ Chí Minh.

 

 

Theo Giám đốc Nhà hát Giao hưởng - Nhạc, Vũ kịch TP Hồ Chí Minh Trần Vương Trạch: "Hiện thành phố có ba nhà hát, trong đó có Nhà hát Thành phố hoạt động thường xuyên. Nhà hát Hòa Bình đã xuống cấp, Nhà hát Bến Thành xuống cấp trầm trọng nên rất khó để thu hút khán giả". Tại nhiều thành phố trên thế giới, số lượng nhà hát rất lớn như: Tô-ki-ô (Nhật Bản) có khoảng 300 nhà hát, Béc-lin (Đức) có gần hai triệu dân có khoảng 100 nhà hát... Trong khi đó, TP Hồ Chí Minh có gần 10 triệu dân nhưng số lượng nhà hát lại quá nghèo nàn.

Từ năm 1999, thành phố đã cho phép xây dựng nhà hát tại số 23 Lê Duẩn (Công ty Xổ số kiến thiết). Đến năm 2009, lại quyết định chuyển nhà hát về Công viên 23-9 và năm 2010, thành phố lại chỉ đạo lập một đề án chuyển địa điểm xây dựng nhà hát sang Thủ Thiêm. Tháng 5 vừa qua, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã giao cho Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố trình duyệt quy hoạch điều chỉnh 1/2000, 1/500 toàn bộ Công viên 23-9 để triển khai dự án xây dựng Nhà hát Giao hưởng - Nhạc, Vũ kịch tại khu B của công viên. Tuy nhiên, ngay việc lựa chọn địa điểm xây dựng nhà hát vẫn chưa được thống nhất. Đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đã chọn được năm địa điểm để xây dựng nhà hát: Số 23 Lê Duẩn, quận 1 với diện tích 3.000 m2; Khu đô thị mới Thủ Thiêm (diện tích 1 ha); Công viên 23-9 (diện tích 1,2 ha) và sân bóng đá Hoa Lư (diện tích 2,42 ha) và Thảo cầm viên Sài Gòn. Đến nay, việc lựa chọn xây dựng nhà hát vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau, trong đó chưa thống nhất xây tại Công viên 23-9 và Khu đô thị Thủ Thiêm.

Các địa điểm này được đưa ra lấy ý kiến trong cuộc tọa đàm do Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật và Sở Văn hóa - Thể thao và  du lịch  vừa tổ chức. Tuy nhiên, vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung cho việc xây dựng tại Khu đô thị Thủ Thiêm hay Công viên 23-9. Theo Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn: "Xây dựng nhà hát tại Công viên 23-9 có thuận lợi là đã có sẵn cơ sở hạng tầng nhưng chỉ được xây dựng theo kiểu nhà hát cũ vì vị trí nằm trên một trục, rất khó để sáng tạo kiến trúc công trình. Thành phố không nên can thiệp vào mảng xanh của Công viên 23-9, mà có thể tìm nơi khác để xây dựng nhà hát. Nếu xây dựng tại Thủ Thiêm thì thuận lợi để tạo ra không gian sáng tạo, có quyền chọn điểm nhìn". Trong khi nhiều nhà quy hoạch kiến trúc chọn Khu đô thị Thủ Thiêm, thì không ít ý kiến lại đề nghị xây dựng nhà hát tại Công viên 23-9.

Dường như rất khó khăn để tìm được tiếng nói đồng thuận bởi các ý kiến đưa ra có vẻ đều hợp lý. Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính cho rằng: "Các công trình văn hóa là biểu tượng sức mạnh dân tộc. Thành phố phải có quy hoạch ngay từ đầu về các công trình này. Nói mãi nhưng không có quy hoạch nên cứ nay bàn, mai bàn rất tốn kém".

Người dân TP Hồ Chí Minh vẫn đang mong mỏi có được một nhà hát xứng tầm, nhưng sau nhiều năm, việc lựa chọn địa điểm xây dựng nhà hát vẫn chưa ngã ngũ. Đây là trách nhiệm của nhà quản lý. Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Rum cho rằng: "Việc xây dựng nhà hát cần có nhiều thời gian và phải tính toán kỹ. Nhà hát ngoài chức năng lưu diễn phải là công trình văn hóa. Phải lựa chọn vị trí tốt, thiết kế đẹp". Nên chăng, thành phố sớm đưa ra Hội đồng Nhân dân thành phố biểu quyết để chấm dứt quá trình 14 năm loay hoay lập dự án mà vẫn chưa tìm được địa điểm.

 

HOÀNG HẢI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét