Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Độc đáo hồ nước màu...kem dâu

Khác với màu xanh của những hồ nước thông thường, hồ Hillier nổi bật bởi một màu hồng tuyệt đẹp in trên màu xanh của những cánh rừng bạt ngàn.
Nằm trên đảo Middle, thuộc quần đảo Recherche ở phía Tây Australia. Từ trên nhìn xuống, hồ Hillier trông như một chiếc bong bóng kẹo cao su được thổi phồng lên. Điều đó đã du lịch đà nẵng khiến hồ Hillier vô cùng đặc biệt. Hồ Hillier được nhà thám hiểm người Anh Matthew Flinders phát hiện vào năm 1802. Flinders đã leo lên đỉnh cao nhất của đảo Middle (nay được gọi là đỉnh Flinders) để khảo sát các vùng biển xung quanh và ông đã phát hiện ra hồ màu hồng đáng chú ý này.
Hillier là hồ muối có độ mặn cao, nằm giữa lòng một khu rừng bạch đàn, được muối kết tụ bao quanh hồ và tách biệt với biển bởi một dãy cát trắng. Nước trong hồ là một màu hồng rõ nét.
Trước đây, các nhà khoa học cho rằng cù lao chàm sắc hồng của hồ Hillier xuất phát từ đáy hồ. Tuy nhiên, khi đổ một ít nước hồ vào một cái ly, sắc hồng của nước vẫn hiện rõ. Cho đến nay, chưa ai xác định được nguồn gốc của màu hồng ở hồ Hillier dù có nhiều giả thuyết được đưa ra, và đây được xem là một trong những bí ẩn lớn nhất trong giới khoa học.
Trước đây một nhóm các nhà khoa học đã tiến hành du lịch cù lao chàm nghiên cứu màu sắc của hồ nước. Họ hy vọng sẽ tìm ra Dunaliella Sanlina, một loại vi khuẩn ưa mặn vô hại vốn đã làm cho hồ Retba ở Senegal có màu hồng sữa. Kết quả cuộc nghiên cứu thật bất ngờ khi cho thấy hồ Hillier hoàn toàn không chứa loại vi khuẩn này.
Một số giả thiết khác cũng được đưa ra như chính bởi hiện tượng phát quang sinh học đã làm cho hồ Hillier có màu sắc khác thường, tương tự như hồ Gippsland nước Úc, khi nước hồ đột nhiên phát sáng như đèn neon. Tuy nhiên theo các nhà khoa học, phát quang sinh học là do các vi sinh vật tạo nên và hiện tượng này rất hiếm khi xảy ra. Cho đến nay, chưa ai tìm ra lời giải thích vì sao nước hồ lại có du lịch hội an màu hồng đặc biệt như vậy.
Ngoại trừ một vài năm khi người dân tiến hành khai thác muối tại đây, hòn đảo và hồ màu hồng vẫn giữ được vẻ đẹp gần như là nguyên vẹn và kể từ đó nó trở thành một trong những kỳ quan thiên nhiên của thế giới thu du lịch từ khắp năm châu.
Ngoài du lịch bà nà Hillier, trên thế giới còn một số hồ nước màu hồng độc đáo như: Hồ Retba (hay còn gọi là Lac Rose) nằm ở phía Bắc bán đảo Cap Vert, phía Đông Bắc thủ đô Dakar, Senegal. Hồ Salina de Torrevieja và La Salina de La Mata là 2 hồ muối bao quanh Torrevieja, một thành phố ven biển ở Đông Nam Tây Ban Nha. Hồ Dusty Rose nằm ở British Columbia, Canada và có những đặc tính kỳ lạ. Mặc dù hồ không có muối hay tảo, nhưng nước vẫn có màu hồng. Hay Masazirgol (còn gọi là hồ Masazir) là hồ muối ở vùng Qaradag, gần Baku, Azerbaijan.
Chi Na (TTVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét