Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Bài 1: công quen cùng cách tính

 

Chuyện khó quên ở lào

 

Phố xá cổ ở Luang Prabang chỗ chẳng thể bỏ sang tã tham lam quan tiền.

 

Bốn không nướu lạ hai, ba

Làm thủ tục tĩu nhập cảnh ở phi trường Luang Prabang xong xuôi, chúng mình ra cửa đón xe cộ ra ả trấn. Mới tới nác bạn, còn phẳng phiu lẫm cho nên hỏi taxi cho an tim. Không trung như ở nước tôi, ở phi trường Luang Prabang, taxi tính chuyến và mua vé ra vẻ tiền trước, cứ vào trọng điểm thị trấn thời 50.000 kíp/chuyến (1.000 kíp    du lịch đà nẵng   tương còn 3.000 với), ra ngoại thành thời 80.000 kíp/chuyến, tội nghiệp đỗi đơn chuyến xe pháo chỉ biếu đay khách. Đồng bốn người, chúng tui phanh đề nghị sắm hai vé dận hai taxi, hay là muốn lợi hơn thời sắm vé xe cộ chín chốn ra thị trấn tốt tính hạnh 80.000 kíp/chuyến. Thêm lắm đơn người nhưng phải ra cái điều thêm tới 30.000 kíp. Việc nào khiến chúng tao bắt buộc đầu chú ý chuyện tính toán ví hết ở Luang Prabang.

Chúng tớ nhờ chưng giỏi tham mưu kiếm một nhà hắn giá như rẻ. Xe cộ dứt trước khách khứa sạn hai biết bao Bualuang ở Ban Vienxay, cách xẻ tư trọng điểm thị trấn từng tía phút phai bộ. Khách khứa sạn nhìn nhận đẹp, giàu sân vườn và sảnh rước, trang trí nội thất theo kiểu cũ. Chủ khách sạn cho biết, ví gian ném là 280.000 kíp/phòng chống, cơ mà nhiều đơn buồng hai giường lớn có dạng nhỡ biếu hết bốn người, ông tính ví 320.000 kíp. Nhẩm tính tình quá xài chuẩn dự định, mà trời ơi đương mưa to, chúng trui chịu mướn nổi lắm chỗ nghỉ ngơi trước.

Thẳng tính bề trước nhất đó, chúng trui phứt hỏi nhà nó ví rẻ hơn. Ả trấn nhỏ mà   du lịch đà nẵng   lại khách sạn, nhà y ở Luang Prabang rất lắm, cùng đủ gấp giá biếu danh thiếp chuẩn mực khác nhau. Chúng trui toan thứ hệt trên dưới 80.000 – 100.000 kíp/phòng chống hai người. Hỏi trải qua vài chỗ, chúng tôi lựa nhà nghỉ Sakura chỉ cách khách khứa sạn Bualuang chưa hẹp 100m    du lịch đà nẵng   vị chộ nhà nó ráo trọi sẽ, buồng nhiều nhà tắm, nhà rệ đẻ riêng biệt, có wifi... Chủ nhà nghỉ tặng biết phòng   thuê xe du lịch đà nẵng   chống biếu hai người ví 120.000 kíp, phòng giáo viên người 180.000 kíp. Toan kiệm ước, chúng mình nói chọn phòng 180.000 kíp cho bốn đứa ở chung. Chủ nhà với ý cơ mà biểu giả dụ thêm 60.000 kíp. Hóa ra, hụi tính hạnh căn cứ ra nhà ngơi thì 60.000 kíp/người. Chúng tớ yêu cầu tính toán buồng kép 100.000 kíp/phòng chống. Chủ nhà với ý, bật cửa hai gian nhỡ có quạt trằn, lỡ nhiều máy lạnh, rồi đưa tiễn remote bật máy lạnh hỏi chúng tôi nhiều cần máy rét đừng, ai ngờ đại hồi chủ nhà hắn mời thanh toán thẳng tính tiền ngơi trước, mới biết tiền phòng chả bao gồm chi phí hưởng máy lạnh là 10.000 kíp/phòng chống. Ai nấy không nhịn đặt cười bởi vì tớ tính tình lắm rồi mà cũng sang đặng người Lào xem.

Quách xe sáu tiếng tự Luang Prabang đến Vang Viêng, chúng tôi chỉ ngơi một đêm, 5 hiện nay sáng nếu như về nối lên Viêng Chăn, vì vậy quyết định chọn nhà ngơi ở tại bến xe cộ Vang Viêng theo lời giới thiệu ngữ chị bán tạp hóa biết nói tiếng    thuê xe du lịch đà nẵng   Việt. Bà chủ nhà nó vào ví phải muốn ở chung bốn người đơn buồng hai giường thời nếu như giả tảng 100.000 kíp, hẳn ví đừng bớt. Chúng tớ hỏi nếu thuê hai gian tính bao nhiêu, bà lại nói 50.000 kíp/gian. Nuốm đấy, tội gì nếu ở một buồng bốn người. Gì như ở nhà hắn Sakura, chủ nhà nghỉ nào cũng yêu cầu vờ vĩnh tiền trước.

Trong phòng chống nghỉ tuy rằng đồ đạc trang bị tệ hơn nhà hắn Sakura giàu, cơ mà nắm là ổn, hết đội tranh thủ dạo đơn vòng tặng biết Vang Viêng. Hỡi ôi tối béng mới biết nước tắm từ bỏ trong suốt vòi ra đục ngầu lẫn bụi bùn do lâu ngày chả người ăn xài. Gọi con chủ nhà nghỉ hỏi, anh mỗ mở nước, nói một câu tiếng Lào (không trung biết tiếng Anh) rồi cười rất hồn nhiên trớt vào ngủ. Bốn người chúng tớ bó tay vày đừng biết tiếng Lào. Nhìn chộ bình nước uống trong sáng 10 lít, hết hát bộ mang phứt phòng chống đánh răng, rửa mặt và lau tôi. Chúng tui ăn tiêu cả bình nác 10 lít, chủ nhà nó nằm đấy nhìn thấy chứ nói chi, thiệt thà coi như bù thiệt hại tặng khách    thuê xe du lịch đà nẵng   khứa!

Vờ vịt hoài học phứt tuk tuk

Dự kiến ban sơ mực trưởng nhen nhóm là sang Lào sẽ mướn xe cộ máy từ bay nhà đá phá. Sáng trước hết ở Luang Prabang, thấy ví 100.000 kíp/ngày thuê xe cộ mệnh, 150.000 kíp/ngày mướn xe tay ga khá cao, chúng tôi hỏi thử bao chuyến xe pháo tuk tuk. Anh tài xế chỉ trên bản hát bộ bốn điểm nổi danh ở Luang Prabang mà lại náu khách khứa hay đến, rồi ra giá như 300.000 kíp. Mặc dầu có bản hát tuồng Luang Prabang trong suốt tay, mà đương lơ mơ phứt kiêng trường học cỡ đàng tự khách sạn tới những chấm tham quan, nên chi trưởng toán quyết toan ra chiều ví 200.000 kíp, tương đương như thuê hai xe cộ máy mà lại khỏi nếu đổ xăng, khỏi nếu trường đoản cú lái dưới thời tiết bất thường vụ mưa. Anh tài xế tuk tuk đồng   xe du lịch đà nẵng   xe du lịch đà nẵng     ý. Bốn người hí hửng lên xe cộ. Mười phút xe cộ hử tới điểm cụm từ nhất là chùa Vat Xieng Thong. Rời điểm thứ nhất, tuk tuk trẽ trực tính bửa tư ra đường Sisavang Vong đặng tới hai chùa khác và bảo tàng hoàng tộc. Tới chốc nào, ai nấy mới nhé ra con đàng nà là chỗ băng nhóm chức chợ đêm mỗi một ngày, song tối qua bốn người vẫn bay cỗ tự nhà hắn đến đây chỉ tốn tìm mười phút!

Tour tuk tuk trên tã phứt mọi rợ người nghĩ nếu như trưởng hết   xe du lịch đà nẵng   ngày, đáng đồng bạc ngốn gạo, ngờ đâu chỉ trong suốt một khi sáng! nhát đoạn điểm tham lam quan lại hạng tư, anh lái xe tuk tuk hỏi bằng tiếng Lào: “Cặp hoong hem?”, gác bạn trong toán ngỡ anh khuyến mãi biếu phứt đâu thêm, bèn gật đầu. Anh chở thẳng tính chúng mình về khách sạn, trưởng đồ phá ra cười, hóa vào anh mỗ hỏi “đi khách khứa sạn hả?” ra bộ 200.000 kíp chộ tiếc nuối thực nhưng trách ai!

Thẩm tra lại tính nết về tuk tuk nửa ngày khuất 200.000 kíp? Sáng hôm sau chúng mình hỏi ví tuk tuk đơn dọ từ bỏ hàng háp gần bảo tồn tôn thất đi nhà ngơi Sakura, người lái xe gã La nói, giá như chỉ 15.000 kíp. Anh đang hẹn chở chúng tui từ nhà hắn ra sân bay chỉ 40.000 kíp, độ trường từng đường này phẳng lớp đàng đến bốn điểm tham lam quan lại bán ngày trước.

Ở Viêng Chăn, chúng mình may mắn gặp đặt anh Võ que Dũng – một người công măm lâu năm ở Lào – giới thiệu anh Đoàn Văn Hùng tài xế tuk tuk, phai tham quan tiền bốn điểm ở Viêng Chăn cách nhau khá xa, anh tính nết nhiều 150.000 kíp tặng bốn người.

Tầng đặng đúng những lái xe tuk tuk, chúng tớ xin anh La và anh Hùng số điện thoại, hứa hẹn ngày trở lại nhằm sẽ chẳng bị đóng “học uổng” phứt tuk tuk nữa.

Bài: danh thiếp Ngọc - ảnh: Thu Vân

Kỳ sau: vẫn chuyện tớp, vui chuyện sắm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét