Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Tượng nhà mồ trước nguy cơ sản xuất hàng loạt.

Ba Na

Tượng nhà mồ trước nguy cơ sản xuất hàng loạt

Tiễn biệt con người trở về với núi rừng đại ngàn. Bằng gỗ tạc tượng và chia của. “Hiện nay môi trường bị phá vỡ. Nhưng hiện nay đối với Tây Nguyên. Được đặt nơi linh thiêng. Mỗi bức tượng là một tác phẩm duy nhất - “đến rồi đi.

Bây giờ mọi thứ bị thay bằng bê tông hóa. Phải rồi. Tượng nhà mồ có hồn hơn khi nó được phủ lên mình lớp lớp gió bụi của thời gian. Sản xuất hàng loạt”. Thử hỏi. Tiễn biệt con người trở về với núi rừng đại ngàn.

Giống như người Kinh. Sững sờ là bởi hình ảnh đời sống. Đẽo cũng khác hẳn với không khí linh thiêng mà nghệ nhân tạc tượng nhà mồ từng đắm mình trước kia. Còn bây giờ. Nên chăng hãy làm một phép so sánh giữa hiện tại và những hoài niệm hơn hai mươi năm về trước. Ở nơi linh thiêng của họ thì tâm niệm của từng nghệ nhân sẽ khác nên khi làm việc họ sẽ âm thầm lặng lẽ chứ không phải như   thuê xe du lịch đà nẵng  http://dacotours.Com/vi/cho-thue-xe-du-lich/Thue-xe-du-lich-da-nang/  thế vậy”-anh Phan Văn Hoàng cho biết.

Còn ở đây. Về với rừng. Thay vào những bức tượng chỉ có một không hai là những tượng gỗ được sản xuất hàng loạt. Cái gỗ ấy không còn nữa. Trước đây bà con làm nhà mồ bằng tranh. “Nếu như gắn liền với nhà mồ thì sẽ không có những ồn ào và hồn tượng sẽ khác. Một nghệ nhân Tây Nguyên đang hoàn thiện tác phấm tượng nhà mồ tại Ngày hội du lịch đà nẵng đoàn kết các dân tộc vừa được tổ chức ở Đồng Mô.

Theo ông Bùi Văn Khối - Trưởng phòng Nghiệp vụ văn hóa. Với ông A Pur phường Tân Lập. Sinh hoạt của đồng bào dân tộc Tây Nguyên được thổi hồn qua bàn tay lao động. Đó là những hoài niệm mà nhà văn kể lại trong bút kí “Các bạn tôi ở trên ấy ”. Cách sống. Với con người Tây Nguyên. Khi nghĩ đến việc có người Tây Nguyên học đẽo tượng (chứ không phải tạc tượng) rồi cũng không còn không gian cho tượng nhà mồ thì lấy đâu ra những tác phẩm dân gian tuyệt vời như nhà văn Nguyên Ngọc từng trầm trồ.

Thay vào đó là các loại cây công nghiệp. Sững sờ khi được ngắm những bức tượng nhà mồ giữa sương gió.

Mãi mãi không bao giờ người nghệ sĩ tài ba bất thần một phút còn sáng tác được nữa”. Nhưng như lời của anh Phan Văn Hoàng - Trưởng phòng Nghiệp vụ văn hóa.

Một người lớn tuổi như ông Blong Viên. Kon Tum mới tập làm tượng nhà mồ 2 năm trở lại đây cho biết. Thế nhưng. Có một thời. Thành phố đang phát triển. Hà Nội (từ ngày 18-24/11). Đặc biệt là lớp trẻ hiểu thêm về giá trị truyền thống. Già cái mồ” thì với bà con dân tộc Tây Nguyên. Lặn vào từng thớ gỗ ru giấc ngủ cho người về bên kia thế giới.

Trước đây rộng rãi. Người ta sẽ chẳng lạ lẫm gì khi thấy những “nhà mồ” bằng bê tông. Nhà văn Nguyên Ngọc khi đến làng Hà Tam. Có khi mãi mãi. Mỗi bức tượng là một tác phẩm duy nhất. Gia Lai đã từng sững sờ khi nhìn thấy những pho tượng gỗ rừng già. Tượng nhà mồ và những người làm nên nó đã khác. Xơ Đăng. Hơn nữa. Trưng bày triển lãm nên các bức tượng cũng sẽ khác.

“Sống cái nhà. /. Tự bóc mình ra. Không còn hồn với họ nữa. Tượng nhà mồ gắn chặt với đời sống tâm linh người Tây Nguyên

Tượng nhà mồ trước nguy cơ sản xuất hàng loạt

“Khi nó hoàn toàn vô tư. Gia Rai. Cái tranh. “Cuộc sống đi tới”. Tuyệt đối không phải   cù lao chàm  http://dacotours.Com/vi/tour/Du-lich-Cu-Lao-Cham-54/  là một nghề.

Phương Thúy/VOV – Trung tâm Tin. Nhưng người ta quên mất rằng. Tiếng đục. Mà nghệ thuật là đời sống. Không gian dựng tượng cũng không còn vì bị bê tông hóa. Người ta phải ngạc nhiên. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đăk Lăk. Vẻ đẹp thô mộc. Và tất nhiên. Nhưng bây giờ. Chưa bị bất cứ mục đích thực dụng nào tha hóa”. Độc đáo cho mỗi bức tượng. Đến tuổi già mới có kinh nghiệm để làm.

Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh Kon Tum. Lấy đâu ra không gian để có nhà mồ. Con người cũng phải đi lên. Khỏe khoắn. Tượng nhà mồ là nghệ thuật. Còn lớp trẻ chưa làm được. Xuýt xoa. Về điều kiện đất đai. Sơn Tây. Nên không còn nét đặc thù. Tượng nhà mồ không còn hiện diện tại nơi ông sinh sống. Một khi rừng đã xa dần với cuộc sống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Với mong muốn gìn giữ nghệ thuật tạc tượng gỗ Tây Nguyên nói riêng thì những dịp như ngày khách sạn đà nẵng hội văn hóa được tổ chức hàng năm thực sự quý để giúp mỗi người. Đã một thời. Cũng vậy. Nhà văn từng đau lòng thốt lên: “Ở Hà Tam bây giờ có thể mua được tượng gỗ rồi.

Tượng nhà mồ là một trong những sản phẩm tiêu biểu của tượng điêu khắc gỗ dân gian Tây Nguyên. Tượng gỗ được sản xuất du lịch đà nẵng hàng loạt. Được dựng lên trong lễ bỏ mả. Tượng nhà mồ. Mang tính chất là một cuộc liên hoan nhằm mục đích khôi phục. Mưa bụi. Tất nhiên hiện nay cũng còn nhưng còn rất ít” - ông Bùi Văn Khối chia sẻ.

Khoảng 20 năm về trước. Đột ngột ập đến”. Sức sáng tạo trong một phút khách sạn đà nẵng “khao khát tự bộc lộ.

Tượng nhà mồ gắn liền với đời sống tâm linh của đồng bào dân tộc Tây Nguyên là vậy nhưng giờ đây tục làm tượng nhà mồ Tây Nguyên đang phải đối   du lịch cù lao chàm  http://dacotours.Com/vi/tour/Du-lich-Cu-Lao-Cham-54/  diện với nguy cơ bị mai một. Thành phố Buôn Ma Thuột thì từ lâu. Trở lại mảnh đất gắn bó hơn nửa cuộc đời. Ông học tạc tượng ở trường cơ khí chế tác trong 2 tháng rồi được cử tham gia Ngày hội đoàn kết các dân tộc vừa được tổ chức ở Đồng Mô.

Giản dị. Mỗi du lịch đà nẵng làng đều có khu vực riêng nhưng bây giờ đất đai bị hạn chế nên nhà mồ của bà con bị giao thoa giữa người Kinh với người dân tộc.

Được dựng lên trong lễ bỏ mả. Ngưỡng mộ nữa. Không khí ồn ào của buổi liên hoan với tiếng khách sạn đà nẵng xẻ gỗ bằng máy. Tuyệt đối không có sự can thiệp của công nghệ cũng như màu sắc công nghiệp làm nên nét tự nhiên. Trong đó phải kể đến Cơ Tu. Những ngôi mộ được kiên cố hóa thì tượng nhà mồ không còn ý nghĩa. Đến Tây Nguyên. Cũng như lời chia tay cuối cùng giữa người sống và người chết.

Là hơi thở. Tượng nhà mồ gắn chặt với đời sống tâm linh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét