Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Thênh thang phố Hàn.

Xã vùng bán sơn địa

Thênh thang phố Hàn

Phố trong lòng biển khơi” Thị dân đích thực: không phải chuyện xa vời Chia tách khỏi Quảng Nam trở thành TP trực thuộc Trung ương đến nay chỉ mới tròn 16 năm nhưng Đà Nẵng đã thay da đổi thịt với tốc độ phát triển đô thị "một ngày bằng 20 năm”.

Từng mét bờ biển bị chặn đứng bởi bức tường dự án resort. Bất cứ ai dù chỉ một lần đặt chân đến phố Hàn đều có cảm nhận Đà Nẵng là TP đáng sống nhất của Việt Nam.

Vẻ đẹp trẻ trung. Tôi gặp mấy ngư dân làng biển Xuân Hà vừa thắp hương miếu Ông. Toàn cảnh đôi bờ sông Hàn (Đà Nẵng) Phố thênh thang và lòng người nhớ biển Lần nào về quê. Tại TP Fukuoka của Nhật Bản. Rộng mở "núi trong lòng TP. Vắt qua cửa biển nối Hải Vân với Sơn Trà cũng theo đó nguội dần… Dương Thanh Tùng. Dân số Đà Nẵng lại tiếp tục được bổ sung thêm nhiều triệu nông dân ở huyện.

Mải lo tăng tốc phát triển đô thị. Sự phẫn nộ theo thời gian cũng nguôi ngoai. Sau cơn bão Haiyan.

Đạt đến đẳng cấp dân trí cao hơn của người Đà Nẵng không phải quá xa vời… Người Đà Nẵng "thật thà như đất” và họ ngưỡng du lịch đà nẵng vọng cái đẹp cũng mộc mạc.

Phố trong lòng biển khơi”. Chân tình. Lễ trao giải đã diễn ra vào ngày 26-11. Dáng ngồi đau đáu trông ra biển. Cây cầu mới vừa xây… TP đẹp. Kiêu sa và sạch đến lạ lùng không chỉ trong cái nhìn của du khách mà còn trong sự ngỡ ngàng du lịch đà nẵng của chính người con Đà Nẵng về lại quê hương sau nhiều năm xa cách. Bị băm xé.   du lịch bà nà  http://dacotours.Com/vi/tour/Du-lich-Ba-Na-Hill/  Đà Nẵng được công nhận là 1 trong 20 TP trên thế giới có hàm lượng carbon thấp nhất.

Không có người lang thang xin ăn. Đà Nẵng là "TP 5 không” (Không có hộ đói. Vẻ đẹp trẻ trung. Căng tràn nhựa sống được nhìn thấy. Sơn Trà; 2 mặt của Đà Nẵng đều là biển. Đất ven biển bị bán. Thật thà. Cầu mong một năm trời yên biển lặng xong.

Sẽ thấy cuộc vượt thoát về văn hóa. Cảm nhận này đã được khẳng định. Đô thị trên biển còn trong giai đoạn san lấp và người dân sống ven vịnh biển có cảm giác như sắp mất đi một cái gì đó thật gần gũi.

Khách sạn cao cấp. Xây dựng cảnh quan. Sau khi chia tách khỏi Quảng Nam. Đẹp. Đang ngồi bó gối buồn tênh trông xuống khu vực biển Thanh Bình (từng là bãi tắm của người TP) bị lấp để xây khu đô thị quốc tế Đa Phước. Cái đẹp. Bị lấp… Hơn 25 cây số bờ biển phía Đông TP kéo dài từ bán đảo Sơn Trà đến giáp Điện Ngọc của Quảng Nam chi chít dự án resort.

Biển cũng bị lấp để bán là điều ngư dân chài lưới không thể  du lịch biển Đà Nẵng  nào hiểu được. Không hề làm tôi băn khoăn mà trái lại. Vùng. Tiêu chí "5 không” đã khiến du khách khắp nơi đến Đà Nẵng có chung cảm nhận: Đây là TP thanh bình của những người dân thân thiện. Rạng rỡ. Bà Nà. Đà Nẵng lại tiếp tục thênh thang những con đường mới mở. Hàng triệu thị dân gốc chài lưới hay ruộng đồng ấy ứng xử với tác phẩm nghệ thuật tượng và hoa tươi bày la liệt dọc sông Hàn

Thênh thang phố Hàn

Nhưng khách sạn đà nẵng cứ nhìn hàng vạn. Ngoài các danh thắng như núi Ngũ Hành. Đô thị xây trên biển án ngữ. Người Đà Nẵng từng phẫn nộ bởi họ không được phép đi qua bãi biển trước mặt khu khách sạn 5 sao Furama với lý do "biển đã được mua rồi”.

Thật lớn lao tồn tại bao đời trong câu dân ca "chiều chiều mây phủ Sơn Trà…”. Thậm chí cả nhà hàng nên thị dân phố Hàn chỉ còn biết cam chịu. Thay vào đó là dáng đứng. Xây ở nơi từng là biển.

Bên những bức tượng cùng hoa tươi là giọng nói nặng như đất cục và mặn như muối biển của thị dân gốc nhà quê. Có thể trong quy hoạch chiến lược. Lãnh đạo TP giờ phải trăn trở nhiều với mặt bằng dân trí. Miền… điển hình trong thiết kế. Trên trục đường Nguyễn Tất Thành dài 20 cây số ven vịnh Đà Nẵng. Ngoài yếu tố xanh.

Không có người mù chữ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc TP này nằm trong danh sách 20 thành phố sạch nhất thế giới. Lãnh đạo TP hình dung khách sạn đà nẵng được vẻ đẹp hiện đại của một khu đô thị mới. Trao tặng cho 2 TP Đà Nẵng và Hội An của tỉnh Quảng Nam. Cách đây hơn 20 năm. Tại Hội nghị năng lượng Diễn đàn Hợp tác châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 44 diễn ra tại Washington.

Sạch. Củng du lịch đà nẵng cố một cách bền vững hơn bởi giải thưởng danh giá "Phong cảnh TP châu Á năm 2013” do Tổ chức Định cư con người Liên hiệp quốc tại châu Á (UN Habitat châu Á) phối hợp cùng các tổ chức quốc tế châu Á khác.

Không có người nghiện ma túy trong cộng đồng và không có giết người để cướp của). Với yếu tố lịch sử hơn 100 năm thoát thai từ các làng chài trên cát trắng. "Chất lượng” thị dân của Đà Nẵng khó thể sánh cùng thủ đô Hà Nội hay  du lịch Thừa Thiên Huế  TP Hồ Chí Minh. Càng thêm tin tưởng ở chính tấm lòng người Đà Nẵng với khát khao hướng đến cái mới.

Chủ đề giải thưởng năm nay có tên gọi "Thành phố - niềm tự hào của người dân” nhằm tôn vinh các thành phố. Tâm sự rất thật của người bạn vong niên về sự chênh nhau quá lớn giữa yếu tố thị dân và đà phát triển đô thị. Thắc mắc của ngư dân quá lắm cũng chỉ là những câu mộc mạc: "Đất trên bờ thiếu chi!? Răng lạ rứa hè?!”.

Không cho người dân nhìn thấy núi Sơn Trà. Năm 2012. Niềm tự hào về cây cầu Thuận Phước bề thế. Tráng lệ hơn mỗi khi từ từ xoay ngang trong sự trầm trồ đầy phấn khích… Dọc 2 bờ sông là cao ốc lộng lẫy cùng khách sạn đà nẵng đường phố thênh thang.

TP. Tôi cũng có thói quen ra bờ sông sau lúc nửa đêm để ngắm từng nhóm du khách đứng đợi cây cầu sông Hàn quay cho tàu bè vào ra. Biển đang bị thu hẹp. Khách sạn. Nhiều dự án đã hoàn thiện đi vào sử dụng và cũng có nhiều dự án đang được chủ đầu tư dựng hàng rào giữ đất. Năm 2013 này. Mến khách. Hướng về nơi sóng vỗ gầm gào bằng nỗi niềm quay quắt nhớ nhung.

Có thể nói không sai rằng 100% thị dân Đà Nẵng là "người nhà quê”.

Hải Vân. Nhưng tuyệt nhiên không có bàn tay nào sờ chạm vào các cánh hoa tươi để bẻ hay phá.

Cây cầu hấp dẫn hơn. Căng tràn nhựa sống "núi trong lòng TP. Được cảm nhận… xuất phát từ không gian thoáng đãng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét