Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

Festival Di sản Quảng Nam: Nơi kết nối các di sản thế giới

Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V sẽ chính thức được tổ chức từ ngày 22 đến ngày 26-6-2013. Đây không chỉ là một Fesitival để quảng bá văn hóa, phát triển  du lịch  mà còn là nơi hội tụ kết nối các di sản thế giới.



Được tổ chức từ năm 2003 với tên gọi Lễ hội “Quảng Nam – Hành trình di sản”, đến nay là lần thứ 5 tổ chức, Lễ hội đã được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt nâng tầm trở thành Festival Di sản Quảng Nam.

Một góc phố cổ  hội an  về đêm

Được biết đến là vùng đất có bề dày truyền thống văn hóa, nằm ở  miền trung  Việt Nam, Quảng Nam là nơi hội tụ nhiều nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Chăm. Đặc biệt, vùng đất này là nơi hội tụ của các di sản thế giới gồm cả di sản văn hóa và di sản thiên nhiên. Trong 63 tỉnh thành trên cả nước, không có vùng đất nào lại cùng lúc hội tụ 3 di sản thế giới như tại Quảng Nam. Ba di sản đã được Unesco công nhận là: Di sản văn hóa Đô thị cổ Hội An ( 1999); Di sản văn hóa Khu đền tháp Mỹ Sơn (1999) và Khu dự trữ sinh quyển thế giới  cù lao chàm  (2009).

Đô thị cổ Hội An được Unesco công nhận Di sản văn hóa thế giới năm 1999

Không ồn áo, náo nhiệt như nhiêu thành phố du lịch khác, cũng không rộng lớn và cũng không phải là thành phố có lịch sử lâu dài nhưng thành phố Hội An có những yếu tố văn hóa rất đặc biệt đậm đà bản sắc từ kiến trúc nhà cửa, cuộc sống và con người nơi đây, có lẽ chính vì thế đô thị cổ này luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu của du khách quốc tế khi đến Việt Nam. Tạp chí du lịch Wanderlust danh tiếng của Anh đã công bố danh sách những thành phố được yêu thích hàng đầu thế giới vào ngày 31 tháng 01 vừa qua. Trong danh sách 976 thành phố được bình chọn, phố cổ Hội An đã xuất sắc xếp số 1 với tỷ lệ bình chọn lên tới 97,18%. Kết quả bình chọn này vượt xa nhiều thành phố du lịch nổi tiếng thế giới như Venice của Italy.

Di sản văn hóa thế giới - Khu di tích đền tháp Mỹ Sơn

Nếu như đô thị cổ Hội An có các kiến trúc nhà cửa đa phần được xây dựng vào khoảng thế kỷ 17 đến 19 thì khu đền tháp Mỹ Sơn có lịch sử dài hơn khá nhiều. Theo các nghiên cứu thì khu đền tháo Mỹ Sơn được xây dựng trong suốt hơn 1000 năm từ thế kỷ thứ 4 đến cuối thế kỷ 13 đầu 14 mới kết thúc. Tổng cộng trong khu di tích có tất cả 70 ngôi đên và tháp lớn nhỏ đều mang phong cách kiến trúc tiêu biểu cho từng giai đoạn lịch sử của vương quốc Chămpa. Trải qua thời gian dài với sự tác động của khí hậu, thiên nhiên đến nay Khu đền tháp Mỹ Sơn chỉ còn giữ được khoảng 20 tháp. Với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng và sự hỗ trợ của quốc tế, hiện nay di sản này đã được hồi sinh khá nhiều và đã phần nào được trả lại dáng vẻ ban đầu của nó. Khách du lịch đến thăm Mỹ Sơn hôm nay đã có thể hình dung được một thành địa uy nghiêm kỳ vĩ của Vương Quốc Chămpa xưa kia. Với những giá trị văn hóa, lịch sử vượt trội có thể khẳng định Khu đền tháp Mỹ Sơn là điển hình tiêu biểu về sự giao lưu văn hóa và sự hội nhập những ảnh hưởng văn hóa từ Ấn Độ Giáo, đồng thời đây là di sản tiêu biểu mang đặc trưng văn hóa Chăm trong khu vực Đông Nam Á.

Cù Lao Chàm được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 2009

Nằm cách bãi biển Cửa Đại, Hội An khoảng 18 km về phía đông, Cù Lao Chàm là quần đảo gồm 8 đảo nhỏ nối với nhau. Ở Cù Lao Chàm có những làng chài, bãi tắm đẹp thơ mộng, bãi cát trắng trải dài. Dưới biển có nhiều ghềnh đá, nhiều dãy san hô lấp lánh tạo nên những khu vườn thủy cung huyền ảo với trăm nghìn loài cá, loài hải sản miền nhiệt đới. Trên đảo, hệ động thực vật khá phong phú, đặc biệt có loài chim Yến quý hiếm cư ngụ cùng nhiều loài động vật hoang dã. Với những giá trị nổi bật Cù Lao Chàm đã được Unesco công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 2009. Hiện nay, Cù Lao Chàm là một trong những địa danh khá thu hút khách du lịch của tỉnh Quảng Nam cùng với những di sản khác.

Trong khuôn khổ Festival Di sản Quảng Nam năm nay có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch được tổ chức tuy nhiên trong rất nhiều hoạt động đó thì điểm nhấn của Festival chính là Không gian Di sản văn hóa Việt Nam – Asean.

Không gian Di sản văn hóa Việt Nam – Asean được tổ chức tại Công viên Vườn tượng An Hội bên bờ sông Hoài, thành phố Hội An sẽ đưa du khách đến các miền văn hóa đặc trưng của Việt Nam và những di sản thiên nhiên, di sản văn hóa của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Buổi lễ khai mạc Không gian Di sản văn hóa Việt nam – Asean sẽ được tổ chức ngày 21-6 và không gian trưng bày sẽ đón khách cho đến khi Festival kết thúc.

Như vậy qua Festival lần thứ V này, tỉnh Quảng Nam không những có thể quảng bá văn hóa, phát triển du lịch của tỉnh mà còn làm được một việc hết sức có ý nghĩa đó là kết nối các di sản thế giới tại Việt Nam cũng như trong khu vực Đông Nam Á để giới thiệu đến với đông đảo người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét