Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

QUẢNG TRỊ: Hiện thực hóa những lợi ích từ hành lang kinh tế Đông –Tây

 Chủ động khai thác tiềm năng, lợi thế của EWEC  

Với vị trí là tỉnh đầu tầu của Việt Nam trên EWEC, từ năm 1998, Tỉnh ủy Quảng Trị đã chỉ đạo các ngành, các cấp chủ động tham gia chương trình hợp tác phát triển hành lang này qua việc phát triển kinh tế, xã hội miền Tây, miền Biển, về phát triển du lịch, về xây dựng phát triển đô thị. Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã tập trung đầu tư xây dựng các KCN, khu kinh tế (KKT),cụm công nghiệp gắn với các trung tâm các huyện, thị trấn, thị tứ trên địa bàn, tạo nên chuỗi đô thị trên EWEC. Các KCN tại tỉnh Quảng Trị có diện tích đất công nghiệp 421,57 ha, cơ sở hạ tầng kỹ thuật đã và đang hoàn thành với số vốn đầu tư hơn 180 tỷ đồng. Đến nay, các KCN đã thu hút được 45 dự án với tổng mức đầu tư gần 4.550 tỷ đồng. Doanh thu năm 2012 đạt hơn 790 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 3.000 lao động địa phương, tỷ lệ lấp đầy gần 80%.

 
Hội nghị câu lạc bộ Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ IX. 

Trong đó đặc biệt nhất là khu thương mại Lao Bảo được Chính phủ thành lập ngày 12/11/1998, theo Quyết định số 219/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Sau 5 năm thực hiện ngày 12/01/2005 Khu Thương mại Lao Bảo được nâng cấp phát triển thành Khu Kinh tế-Thương mại đặc biệt Lao Bảo. Cùng với Khu KT-TM đặc biệt Lao Bảo và các KCN trên địa bàn, vừa qua tỉnh cũng đã quan tâm đầu tư xây dựng CSHT, cơ sở vật chất kỹ thuật, hình thành nên chuỗi đô thị dọc theo EWEC và các vùng phụ cận, phát triển làng nghề truyền thống tại Diên Sanh. Quy hoạch một số cụm điểm du lịch, dịch vụ Logistics và dịch vụ khác nơi mà EWEC đi qua.

Các hoạt động đối ngoại ở Quảng Trị đã được thiết lập và ngày càng phát triển. Từ việc liên tục tạo ra các sự kiện để tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế quảng bá xúc tiến đầu tư tại địa bàn tỉnh nhà, Quảng Trị cũng đã thu hút thêm được một số dự án có nguồn tài trợ từ các tổ chức quốc tế góp phần vào việc xây dựng CSHT, chỉnh trang đô thị, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn.

Ngoài ra, Quảng Trị đang tiếp tục tập trung đầu tư để hình thành và phát triển khu du lịch. Song song đó tỉnh cũng đã tiến hành lập hai khu du lịch biển để thu hút đầu tư: Khu du lịch - dịch vụ Cửa Việt và Khu du lịch Cửa Tùng. Đến nay hai khu du lịch đã thu hút trên 1.500 tỷ đồng vốn đăng ký đầu tư, trong đó có 20 dự án đã triển khai hoạt động.

 Cần sự quan tâm đặc biệt...! 

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển KCN, KKT trên địa bàn Quảng Trị vẫn còn một số hạn chế như: thiếu vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ chế chính sách thiếu ổn định, việc thu hút đầu tư, tiếp nhận các dự án chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế, chất lượng nguồn nhân lực đã được nâng lên nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu.

Công tác quy hoạch và đầu tư CSHT chưa thực sự đồng bộ, còn dàn trải, nhỏ lẻ, nên chưa thực sự đáp ứng nhu cầu về mặt bằng, về hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ tương hỗ cho nhà đầu tư, cơ chế chính sách, mô hình quản lý nhà nước về KKT, KCN luôn thay đổi, thủ tục hành chính còn rườm rà, đâu đó vẫn còn tình trạng cơ chế “xin, cho”, “một cửa nhiều dấu”, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Việt Nam nói chung và của tỉnh nhà vừa qua biến động lên, xuống thất thường... Làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình khai thác EWEC, thu hút đầu tư trên địa bàn.

Tiềm năng của EWEC vẫn chưa được khai thác một cách có hiệu quả ở Quảng Trị, cần phải có những biện pháp tiên quyết để hiện thực hóa những lợi ích từ hành lang kinh tế Đông Tây – EWEC.

 Trường Vinh - Phan Vinh   (Tổng hợp từ nguồn Ban QL KKT tỉnh) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét