Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Bầu trời & dây điện

Dây điện và cột điện như là một thứ “đồ đạc đi đôi”, như bàn với ghế, như chén với đũa, như mực với bút… Đó là diễn giải ý tưởng sáng tạo của Tammy Nguyễn. Nghe cũng vui vui. Nhưng nếu bỏ qua sự diễn dịch ý tưởng đó thì chỉ riêng hình ảnh cột điện và những nùi dây điện cũng gây ấn tượng thị giác mạnh mẽ. Nó vừa là hiện thực vừa là thời sự.

 Ảnh: Phùng Huy 

Cái tính thời sự của Đồ đạc đi đôi là sự gia tăng của cột điện và dây điện. Dường như càng ngày cột điện mọc càng nhiều, dây điện càng mắc ngang mắc dọc, và nùi điện thì càng quấn đen nghịt, vô phương tìm kiếm, như những đường nét trong một bức tranh lập thể của Picasso.

Tôi vẫn nhớ một chiều cuối tuần khi ngồi trong tiệm Lotteria với cậu con trai, tôi đã ngơ ngẩn nhìn ra góc đường, nhìn chăm chú đến mức mấy cô gái tuổi “teen” xinh đẹp tưởng tôi đang bị họ hút hồn. Họ nhìn tôi rồi rúc rích. Họ không biết tôi bị những nùi dây điện phía ngoài tấm kiếng tiệm Lotteria… hút hồn. Trong ánh nắng chiều, trong một tâm cảm nào đó, tôi như nhìn thấy một tác phẩm sắp đặt ấn tượng, kỳ lạ. Những nùi dây điện đen trũi nhưng không ngừng đan xoắn, kỳ dị, được chiếu trong ánh nắng chiều. Một vẻ bất thường, trong một buổi chiều thanh bình.

Và, đương nhiên đó không phải là một cảm giác thú vị. Ví như lúc đó, tôi muốn chụp cảnh mấy cô gái xinh đẹp hay chụp cảnh phố chiều, thì đương nhiên cái phông sau tấm ảnh sẽ là cây cột điện và những nùi dây điện to khủng khiếp và đen trui trũi. Cũng tương tự, nếu như bạn giơ máy ảnh lên định chụp một hàng cây hay một ngôi nhà ở Sài Gòn này, thì gần như “chắc cú” rằng bạn sẽ thấy ngay trước mắt mình hàng dây điện (!). Bạn sẽ né những hàng dây điện này như thế nào, nếu như bạn không có ngón nghề photoshop?

Nhưng đâu chỉ riêng Sài Gòn. Nếu bạn đi về miền Tây Nam bộ, hay đi miền Đông, thậm chí đi dọc hết nước Việt Nam, đi từ thành thị đến nông thôn, thì ở đâu bạn cũng gặp cái món “đồ đạc đi đôi” là cột điện và dây điện. Giơ máy ảnh lên chụp toàn cảnh nhà một địa chủ cũ ở Bạc Liêu bạn cũng thấy vướng dây điện. Giơ máy ảnh lên chụp một ngôi nhà mái lá nằm giữa cánh đồng ở Bình Định bạn cũng thấy vướng dây điện.

Thậm chí lên Sapa chụp ảnh ngọn Phan Xi Păng bạn cũng thấy dây điện ngay trước ống kính. Nhiều, rất nhiều nhiếp ảnh gia đã nói với tôi rằng, họ không thể có những bức ảnh phong cảnh đẹp vì đi đâu cũng gặp dây điện chằng chịt. Và, công việc mà họ cảm thấy khó chịu nhất là khi về phải ngồi “gỡ” những đường dây điện ra khỏi tấm hình ưng ý. Còn những người làm du lịch thì cay đắng bảo rằng, chính dây điện đã làm mất không ít du khách.

Như thế đó. Nếu một hôm nào đó bạn muốn ngước nhìn lên bầu trời, không phải để chụp hình, mà chỉ đơn thuần nhìn ngắm trời xanh mây trắng thôi, thì rất có thể bạn sẽ thấy trước mắt mình là… hàng dây điện. Chúng ngăn bạn với bầu trời. Chúng làm bạn mất hứng, tiu nghỉu. Còn vì sao mà ở đâu cũng có dây điện chằng chịt, dây điện giăng vô tội vạ, thì đó là một câu chuyện khác. Không biết những người giăng dây điện có bao giờ nghĩ về một bầu trời không vướng víu?

 TRẦN NHÃ THỤY 

Ngành du lịch Đà Nẵng ngày càng được phát triển sau những năm thành phố Đà Nẵng đổi mới.Mấy năm trở lại đây, Đà Nẵng trở thành điểm nóng về đầu tư du lịch. Các doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư hơn 4 tỷ USD vào lĩnh vực kinh doanh này. Giới nhà giàu cũng không tiếc tiền tậu biệt thự nghỉ dưỡng có giá cả triệu đô la. Tất cả đều kỳ vọng thu được mối lợi từ kinh doanh du lịch hoặc giá trị bất động sản gia tăng nếu du lịch đà nẵng bùng nổ giống như thiên đường nghỉ dưỡng Bali của Indonesia hay Phuket của Thái Lan. Các  khách sạn Đà Nẵng  lớn nhỏ mở ra rầm rộ chào đón các du khách gần xa trên cả nước và quốc tế. Các khách sạn ven sông thậm chí các khách sạn của vùng lân cận như  khách sạn hội an  cũng rằm rộ mọc lên để đón các du khách trong và ngoài nước đỗ về Đà Nẵng - Quảng Nam

Mời anh đến với  du lich da nang   do Công ty Dacotours Tổ chức hàng ngày theo đoàn hoặc ghép tours theo yêu cầu. Đặc biệt công tyChuyên cunng cấp xe du lịch từ 4 đến 45 chỗ, đời mới thực hiện các chương trình tham quan du lịch, các hội nghị, hội thảo, tập huân,  cho thue xe du lich da nang   thực hiện các sự kiện dài ngày Lhệ: 0914 136 151. Ngoài các dịch vụ trên công ty Du lịch Xứ Đà còn đưa ra các tour giảm giá cho các du khách đi tập thể, gia đình với giá cực kỳ rẻ và rất hợp lý về giá cả, hàng tuần du khách sẽ có các tour khuyến mãi đặc biệt đến mức giá rẻ bất ngờ đang chờ đó quý khách. Dacotours hân hạnh phục vụ anh gần xa đã quan tâm và ủng hộ xin chân thành cám ơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét