Nếu xảy ra tình huống làm xấu hình ảnh Việt Nam thì không chỉ có cơ quan nhà nước mà công dân Việt Nam cũng cảm thấy xấu hổ và có quyền được xin lỗi bạn bè thế giới. Nhưng chúng ta mong muốn đừng xin lỗi mãi. Sau xin lỗi phải là trách nhiệm…
Chỉ trong 1 khoảng thời gian ngắn, liên tiếp xuất hiện các vụ du khách nước
ngoài điêu đứng vì kiểu kinh doanh dịch vụ chộp giật, “chặt chém” tại Việt Nam,
mà điển hình là ở Hà Nội. Thực chất, đây chỉ là sự bộc lộ của hiện thực sẵn có
tại Hà Nội lâu nay, đã được nhắc tới nhiều nhưng chưa bao giờ được xử lý
triệt để.
Để phát triển du lịch - ngành công nghiệp không khói - Việt Nam đã phải bỏ ra rất nhiều công sức và tiền của nhằm thực hiện các chiến dịch quảng bá, xây dựng thương hiệu. Nhờ thế, năm 2012, Hà Nội đã lọt danh sách 25 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới, sánh vai cùng rất nhiều điểm du lịch nổi tiếng thế giới như thành phố Barcelona (Tây Ban Nha), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Geneva (Thụy Sỹ), Paris (Pháp), Washington D.C (Mỹ)…
Để phát triển du lịch - ngành công nghiệp không khói - Việt Nam đã phải bỏ ra rất nhiều công sức và tiền của nhằm thực hiện các chiến dịch quảng bá, xây dựng thương hiệu. Nhờ thế, năm 2012, Hà Nội đã lọt danh sách 25 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới, sánh vai cùng rất nhiều điểm du lịch nổi tiếng thế giới như thành phố Barcelona (Tây Ban Nha), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Geneva (Thụy Sỹ), Paris (Pháp), Washington D.C (Mỹ)…
Tuy nhiên, nếu như Hà Nội không quyết liệt vào cuộc chấn chỉn tình trạng ẩu
đả, bắt chẹt khách để ăn tiền, gây phiền nhiễu cho du khách; xây dựng môi trường
du lịch thân thiện; thì những cố gắng và kết quả trên sẽ sớm trở thành công
cốc.
Hai vị khách nước ngoài khó chịu vì bị làm phiền, chèo kéo (Ảnh: Hữu Nghị)
Thực tế, theo các chuyên gia du lịch, không phải nơi đâu cũng có nạn “chặt chém” du khách như Hà Nội. Ở Việt Nam, một số điểm du lịch có chất lượng dịch vụ tốt, môi trường du lịch có nhiều ấn tượng và đang được xem là những điểm du lịch đáng đến.
Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - cho biết: “Ở Việt Nam chưa có nhiều lắm những môi trường du lịch tốt, một số điểm có thể kể đến là Đà Nẵng, Hội An, Phan Thiết - Mũi Né…”.
Đặc biệt ở Đà Nẵng, với các đối tượng là tiểu thương tại Chợ Hàn, Chợ Cồn, người bán hàng tại các bãi biển du lịch, nhân viên taxi, xích lô… thành phố này thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn “nụ cười thân thiện” , nâng cao kỹ năng bán hàng, chào hỏi, giao tiếp với khách nước ngoài.
Với lực lượng chức năng, Đà Nẵng tổ chức lớp tập huấn cho nhân viên hải quan, công an cửa khẩu cùng hỗ trợ trong công tác để du khách hài lòng, ấn tượng ngay từ khi đặt chân đến với Đà Nẵng. Trung tâm Hỗ trợ du khách đã được đưa vào hoạt động là nơi giải quyết, hỗ trợ, xử lý những tình huống cho du khách…
Nhìn nhận về môi trường du lịch ở các thành phố lớn, ông Nguyễn Tiến Đạt -
Giám đốc Kinh doanh của TransViet Travel thẳn thắng cho rằng Hà Nội nên học tập
Đà Nẵng và Hội An.
“Ở Hội An, chỉ mất 100.000 đồng là hành khách có thể ngồi xích
lô thoải mái cho lịch trình đi chơi khắp phố cổ và không bị giới hạn về thời
gian. Trong phố cổ Hội An, không có chuyện du khách bị tiểu thương làm khó khi
mua hàng, không có chuyện chèo kéo gây phiền phức cho du khách. Các cửa hàng
quán xá, dịch vụ đều có niêm yết giá công khai…” - ông Đạt cho hay.
Hay ở Đà Nẵng, du khách được từ nhân viên taxi, người đạp xích lô đến mỗi
người dân bình thường nhất, chào đón nồng nhiệt, thân thiện với nụ cười luôn nở
trên môi. Chính quyền TP Đà Nẵng đã đưa ra những chính sách có hiệu ứng tốt
trong xã hội như “5 không” (không có hộ đói; không có người mù chữ; không có
người lang thang xin ăn; không có người nghiện ma tuý trong cộng đồng; không có
giết người để cướp của) và “3 có” (có nhà ở; có việc làm và có lối sống văn minh
đô thị)…
Phố cổ Hội
An - một điểm du lịch đáng đến
Lý giải cho sự khác biệt giữa những điểm du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam này,
Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam - ông Vũ Thế Bình cho rằng đó là do nhận thức
của người dân địa phương và thái độ của chính quyền sở tại với sự việc.
Trao đổi với báo giới về vấn nạn “chặt chém” khách du lịch, ông Nguyễn Mạnh
Cường - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, đối với khách quốc tế đến
Việt Nam, nếu xảy ra tình huống gì làm xấu hình ảnh Việt Nam thì không chỉ có cơ
quan nhà nước mà công dân Việt Nam cũng cảm thấy xấu hổ và có quyền được xin lỗi
bạn bè thế giới. Nhưng chúng ta mong muốn đừng xin lỗi mãi. Tới đây, chúng ta
phải đề xuất việc ai xin lỗi mới là quan trọng, bởi với hình ảnh du lịch quốc
gia thì ngành du lịch xin lỗi là đúng, nhưng sau xin lỗi thì trách nhiệm, phân
công quản lý rất rõ.
Theo ông Cường, nhằm khuyến khích địa phương làm du lịch tốt, ngành du lịch
đang đề nghị khen thưởng địa phương đảm bảo an ninh, an toàn cho khách; ngược
lại sẽ phê bình những địa phương chưa làm tốt.
Châu Như Quỳnh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét